บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 16
วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ.2561

เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอน อาจารย์รวบรวมตัวปั๊มของนักศึกษาและมอบรางวัลเด็กดี ให้กับนักศึกษา
มอบรางวัลเด็กดี 2/60
ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ >.<
นำเสนอโครงการขอจัดตั้งสถานศึกษา
กลุ่มที่ 1
โครงการจัดตั้งสถานศึกษาระดับปฐมวัย
big tiger international school
กลุ่มที่ 2
โครงการขอจัดตั้งสถานศึกษาระดับปฐมวัย
Kids International School
Kids International School
โครงการขอจัดตั้งสถานศึกษาระดับปฐมวัย
หลักการและเหตุผล
โรงเรียน คือ สถานที่สำหรับฝึกสอนนักเรียนภายใต้การดูแลของครูหรืออาจารย์
หลายประเทศมีระบบการศึกษาอย่างเป็นทางการ ส่วนใหญ่เป็นการศึกษาภาคบังคับโรงเรียนจึงมีความสำคัญสำหรับเด็กและเยาวชนของชาติเป็นอย่างมาก
ผู้บริหารของโรงเรียนมองเห็นความสำคัญของการพัฒนาเด็กโดยเฉพาะเด็กในระดับปฐมวัย
หรือที่เราเรียกว่าการเรียนในระดับอนุบาลเพราะการเรียนในระดับปฐมวัยจะเป็นพื้นฐานในการเรียนและเป็นพื้นฐานในการใช้ชีวิตของเด็กในอนาคตซึ่งการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยของโรงเรียนในประเทศไทย
ส่วนใหญ่จะเป็นการเรียนการสอนแบบให้เด็กเรียนรู้เรื่องวิชาการ
และเน้นให้เด็กอ่านออก เขียนได้ก่อนวัย ซึ่งเด็กก็จะเรียนรู้แบบท่องจำ
เป็นนกแก้วนกขุนทอง ไม่มีความเข้าใจในเนื้อหาการเรียนการสอนโรงเรียนของเราจึงมีนโยบายการจัดการเรียนรู้ให้เด็กปฐมวัยอย่างเป็นองค์รวมตรงกับความสนใจของเด็ก และยังตรงกับพัฒนาการตวามวัยของเด็กปฐมวัยอีกด้วย เพราะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยจะเรียนรู้ผ่านการเล่น
ประกอบกับผู้บริหารและชุมชน มีที่ดินพอเหมาะสำหรับการจัดตั้งโรงเรียนขนาดเล็ก
สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
เหมาะสำหรับการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองโดยมีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก
ดังนั้น
ผู้บริหารและชุมชนจึงร่วมกันสร้าง
และพัฒนาโรงเรียนขึ้นมาเพื่อเป็นสถานศึกษาของเด็กนักเรียน
และยังเป็นแหล่งการเรียนรู้ของชุมชน
เพื่อพัฒนาเด็กให้เป็นเยาวชนที่ดีของปะเทศในอนาคต
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้
และสถานศึกษาของคนในชุมชน
2. เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองดีของประเทศ
3. เพื่อสร้างสถานศึกษาให้เป็นตัวอย่างในการจัดการเรียนรู้แบบพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นองค์รวม
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
1. ข้อมูลทั่วไป
ชื่อสถานศึกษา Kids International
School
ตั้งอยู่เลขที่ 1/1 ถนน รัชดาภิเษก แขวง จันทรเกษม เขต จัตุจักร จังหวัด กรุงเทพมหานคร
รหัสไปรษณีย์ 10900 โทรศัพท์ 02-111-1111 โทรสาร 02-111-1111
e-mail Kidsinter_school@gmail.com
website http:// Kidsinternational.ac.th
สังกัด สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
แผนที่โรงเรียน
อาณาเขต ทิศเหนือ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ทิศตะวันออก สวนสาธารณะ
Inter
ทิศตะวันตก สวนสัตว์
Inter Zoo
ทิศใต้ วัดรัชดาราม
สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน
ประวัติโดยย่อ คำขวัญ และวัตถุประสงค์เฉพาะของโรงเรียน
โรงเรียน Kids International School ตั้งอยู่เลขที่ 1/1
ถนนรัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม
เขตจัตุจักร จังหวัดกรุงเทพมหานคร
รหัสไปรษณีย์ 10900 โทรศัพท์ 02-111-1111 โทรสาร 02-111-1111
e-mail Kidsinter_school@gmail.com website
http:// Kidsinternational.ac.th สังกัด สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เปิดสอนในระดับปฐมวัย
โรงเรียน Kids International School ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเมื่อวันที่
20 สิงหาคม พ.ศ.2550 พร้อมทั้งดำเนินการสร้างอาคารเรียนหลังแรก และเริ่มทำการเปิดสอนเมื่อวันที่
17 พฤษภาคม พ.ศ.2555 เป็นต้นมา
คำขวัญประจำโรงเรียน
คือ เรียนเด่น เล่นดี มีความรอบรู้ สู่ความเป็นสากล
มีวัตถุประสงค์เน้นการจัดการเรียนการสอนแบบเป็นองค์รวม
มีการฝึกให้นักเรียนมีความรับผิดชอบและมีวินัย รักโรงเรียน
อยู่ที่โรงเรียนแล้วมีความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
มีการจัดการเรียนปนการเล่นโดยครูผู้ชำนาญการสอนด้านปฐมวัยโดยเฉพาะ
ปรัชญาของโรงเรียน
มุ่งเน้นให้นักเรียนสร้างพื้นฐานในการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองผ่านการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
เพื่อให้นักเรียนมีความพร้อมทั้งด้านร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม สติปัญญา
และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองดีต่อไป
วิสัยทัศน์
โรงเรียน Kids
International School จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้นำที่ดี
มีคุณธรรมสามารถสื่อสารได้ในระดับนานานชาติ มีทักษะชีวิต เป็นพลเมืองที่ดีของโลก
คติพจน์ของโรงเรียน
วิชฺชา วร ธน
โหติ วิชาเป็นทรัพย์อันประเสริฐ
พันธกิจ
- ส่งเสริมผู้เรียนให้เป็นผู้นำตามความสามารถและความถนัด
- ปลูกฝังให้ผู้เรียนปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือ มีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ยกระดับการสื่อสารภาษาขึ้นสู่ระดับสากล
- ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.
ข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียน
เปิดสอนตั้งแต่ระดับ อนุบาล 1 ถึงระดับ อนุบาล3
ระดับชั้น
|
จำนวนนักเรียน
|
|||
ชาย
|
หญิง
|
รวม
|
||
อนุบาลปีที่ 1
|
36
|
39
|
75
|
|
อนุบาลปีที่ 2
|
36
|
39
|
75
|
|
อนุบาลปีที่ 3
|
36
|
39
|
75
|
|
รวม
|
108
|
117
|
225
|
4.
ข้อมูลครูและบุคลากร
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน :
ครู = 25 : 1
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน : ห้อง = 25 : 1
มีจำนวนครูครบชั้น ในระดับชั้นอนุบาล 1 – อนุบาล 3
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน : ห้อง = 25 : 1
มีจำนวนครูครบชั้น ในระดับชั้นอนุบาล 1 – อนุบาล 3
รายชื่อบุคลากร
|
ตำแหน่ง
|
ระดับชั้น
|
จำนวนเด็ก
|
นางสาวมาลินี
ทวีพงศ์
|
ครูประจำชั้น
|
อนุบาล 1/1
|
25
|
นางสาววิจิตรา
เสริมกลิ่น
|
ครูพี่เลี้ยง
|
25
|
|
นางสาวอยู่ดี
มีสุข
|
ครูประจำชั้น
|
อนุบาล 1/2
|
25
|
นางสาวรักเรียน
มีความรู้
|
ครูพี่เลี้ยง
|
25
|
|
นางสาวมะนาว
เลม่อน
|
ครูประจำชั้น
|
อนุบาล 1/3
|
25
|
นางสาวใบเตย
กลิ่นหอม
|
ครูพี่เลี้ยง
|
25
|
|
นางสาวอันทิรา
จำปาเกตุ
|
ครูประจำชั้น
|
อนุบาล 2/1
|
25
|
นางสาวจีรวรรณ
งามขำ
|
ครูพี่เลี้ยง
|
25
|
|
นางสาวลีลาวดี
เกตุแก้ว
|
ครูประจำชั้น
|
อนุบาล 2/2
|
25
|
นางสาวมีอา
โฮรเน่ย์
|
ครูพี่เลี้ยง
|
25
|
|
นางสาวอริส
วันเดอร์
|
ครูประจำชั้น
|
อนุบาล 2/3
|
25
|
นางสาวสร้างเสริม
ประสบการณ์
|
ครูพี่เลี้ยง
|
25
|
|
นางสาวปราภรณ์
สายเนตร
|
ครูประจำชั้น
|
อนุบาล 3/1
|
25
|
นางสาวศิริพร
บุญประคม
|
ครูพี่เลี้ยง
|
25
|
|
นางสาวอวบอ้วน
ผอมเพรียว
|
ครูประจำชั้น
|
อนุบาล 3/2
|
25
|
นางสาวน้ำค้าง
สายฝน
|
ครูพี่เลี้ยง
|
25
|
|
นางสาวคริสตัล
โจนส์
|
ครูประจำชั้น
|
อนุบาล 3/3
|
25
|
นางสาวซากุระ
เบ่งบาน
|
ครูพี่เลี้ยง
|
25
|
5.
ข้อมูลด้านอาคารสถานที่
อาคารเรียน 1 หลัง
ห้องเรียน 9 ห้อง
ห้องสมุด 1 ห้อง
ห้องดนตรี 1 ห้อง
โถงอเนกประสงค์ 1 โถง
สนามเด็กเล่น 1 ส่วน
สระว่ายน้ำ 1 สระ
สนามกีฬา 1 สนาม
มุมหย่อนใจ 1 แห่ง
แปลงผัก 1 แห่ง
ห้องประกอบอาหาร 1 ห้อง
ห้องเรียน 9 ห้อง
ห้องสมุด 1 ห้อง
ห้องดนตรี 1 ห้อง
โถงอเนกประสงค์ 1 โถง
สนามเด็กเล่น 1 ส่วน
สระว่ายน้ำ 1 สระ
สนามกีฬา 1 สนาม
มุมหย่อนใจ 1 แห่ง
แปลงผัก 1 แห่ง
ห้องประกอบอาหาร 1 ห้อง
ห้องสุขา
ชาย-หญิง มีประจำทุกชั้นเรียน โดยมีการจัดแยกส่วนชัดเจน
เพียงพอต่อจำนวนนักเรียนและบุคลากร มีความสะอาดน่าใช้และตรวจสอบซ่อมแซมอยู่เสมอ
6.
ข้อมูลด้านงบประมาณและทรัพยากร
ข้อมูลงบประมาณ
1) รายรับ
ระดับการศึกษา
|
ค่าธรรมเนียมการศึกษา/ภาคเรียน
|
อนุบาล 1
|
40,500 บาท
|
อนุบาล 2
|
41,500 บาท
|
อนุบาล 3
|
42,500 บาท
|
รวมนักเรียนจำนวน
225
คน
|
9,337,500 บาท
|
2) ค่าใช้จ่าย
ที่สำคัญมีดังนี้
-
เงินเดือนบุคลากร
ครูประจำการ 1,620,000 บาท
ครูพี่เลี้ยง 1,080,000 บาท
แม่บ้าน 96,000 บาท
ครูพี่เลี้ยง 1,080,000 บาท
แม่บ้าน 96,000 บาท
- ค่าสาธารณูปโภค 25,000 บาท
- ค่าวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ 98,000 บาท
- ค่าพัฒนาบุคลากร 207,000 บาท
- ค่าวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ 98,000 บาท
- ค่าพัฒนาบุคลากร 207,000 บาท
7.
สภาพชุมชนโดยรวม
โรงเรียนตั้งอยู่ระหว่างเขตชุมชนเมืองและชุมชนการเกษตร
มีบ้านเรือนราษฎรอยู่หนาแน่น หน่วยงานและสถานที่ราชการอยู่ใกล้โรงเรียน
ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ อาชีพหลักของชุมชนมีทั้งกลุ่มเกษตรกร ข้าราชการ
พนักงานรัฐวิสาหกิจ ตลอดจนผู้บริหาร ผู้ปกครองส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี – ระดับปริญญาเอก สภาพแวดล้อมทั่วไปเป็นชุมชนที่สะอาด
มีความร่มรื่นสวยงามด้วยสวนหย่อม มีสวนเกษตรกรที่เป็นแหล่งเรียนรู้หลักของโรงเรียน
8.
โครงสร้างหลักสูตร
ระยะเวลาเรียน
2
ปีการศึกษา
หลักสูตรระดับปฐมวัย
ระดับชั้นอนุบาล 1 – อนุบาล 3 (ช่วงอายุ 3 – 6 ปี)
หลักสูตรระดับปฐมวัย
ระดับชั้นอนุบาล 1 – อนุบาล 3 (ช่วงอายุ 3 – 6 ปี)
สาระการเรียนรู้
ประสบการณ์สำคัญ
|
สาระที่ควรรู้
|
ด้านร่างกาย
|
เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
|
ด้านอารมณ์จิตใจ
|
เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
|
ด้านสังคม
|
ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
|
ด้านสติปัญญา
|
สิ่งต่างๆ
รอบตัวเด็ก
|
กิจกรรมหรือวิชาที่สอนเสริม
ให้กับเด็กปฐมวัยทุกระดับชั้น คือ
No.
|
กิจกรรม
|
1
|
ภาษาอังกฤษ
|
2
|
ภาษาไทย
|
3
|
ดนตรี
|
4
|
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
|
5
|
คณิตศาสตร์
|
6
|
วิทยาศาสตร์
|
จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ
6
กิจกรรมหลัก
ลำดับที่
|
กิจกรรมประจำวัน
|
ชั้นเรียน
ชั่วโมง : วัน |
1
|
เคลื่อนไหวและจังหวะ
|
20 นาที
|
2
|
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
|
30 นาที
|
3
|
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
|
40 นาที
|
4
|
กิจกรรมเสรี
|
30 นาที
|
5
|
กิจกรรมกลางแจ้ง
|
40 นาที
|
6
|
เกมการศึกษา
|
20 นาที
|
7
|
ทักษะพื้นฐานในชีวิตประจำวัน
|
2 ชั่วโมง
|
รวม |
5 ชั่วโมง / วัน
|
|
1000 ชั่วโมง / ปี
|
9.
แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการใช้
- ห้องสมุดชุมชน
- สถานศึกษาธรรมชาตินิเวศน์
- ฟาร์มโคนม ชุมชนเกษตร
- ผัก ผลไม้ส่งออก จากกลุ่มแม่บ้าน
- สวนน้ำ Water Park
- ท้องฟ้าจำลอง
- สถานศึกษาธรรมชาตินิเวศน์
- ฟาร์มโคนม ชุมชนเกษตร
- ผัก ผลไม้ส่งออก จากกลุ่มแม่บ้าน
- สวนน้ำ Water Park
- ท้องฟ้าจำลอง
10. ผลงานดีเด่นในรอบปีที่ผ่านมา
-
โรงเรียนส่งเสริมภาษาดีเด่น
- ห้องสมุดยอดเยี่ยม
- โรงเรียนส่งเสริมทักษะการใช้ชีวิตระดับสากล
- โรงเรียนดีศรีตำบล
- โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรู้ International
- ห้องสมุดยอดเยี่ยม
- โรงเรียนส่งเสริมทักษะการใช้ชีวิตระดับสากล
- โรงเรียนดีศรีตำบล
- โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรู้ International
กลุ่มที่ 3
โครงการขอจัดตั้งสถานศึกษาระดับปฐมวัย
โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
โครงการขอจัดตั้งสถานศึกษาระดับปฐมวัย
โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
หลักการและเหตุผล
เด็กวัย ๐ – ๖
ปี เป็นช่วงอายุที่มีความสำคัญที่สุดในชีวิตมนุษย์ เพราะเป็นระยะที่ร่างกายมีอัตราการพัฒนาสูงมากโดยเฉพาะทางสมอง
ถ้าเด็กได้รับการพัฒนาเลี้ยงดูที่ดี ถูกต้องตามหลักจิตวิทยาและหลักวิชาการอื่น ๆ
เด็กก็จะพัฒนาได้เต็มศักยภาพ
และสามารถเจริญเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป
ในปัจจุบันประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากไม่ว่าจะเป็นด้านสังคมวัฒนธรรม เศรษฐกิจ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
และการสื่อสารที่ไร้พรมแดน
ทำให้เด็กต้องปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปและเด็กๆสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขการพัฒนาฝึกฝนให้เด็กมีความรู้ทักษะที่จำเป็นในด้านต่างๆดังนั้นทางโรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกันจึงได้ดำเนินการตามความพร้อมและความต้องการของประชาชนในชุมชนท้องถิ่นเพื่อจัดตั้งโรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกันที่สอนเด็กโดยใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษซึ่งเป็นสถานที่สำหรับให้การศึกษาและเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย ทั้งนี้เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกายจิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
อย่างเหมาะสมตามวัยและเต็มศักยภาพตลอดจนเพื่อแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองและเป็นพื้นฐานของการศึกษาระดับสูงขึ้นต่อไป
โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
ตระหนักถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุนชนท้องถิ่นและความสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัยจึงได้จัดทำโครงการจัดตั้งโรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกันขึ้น
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อให้เด็กในชุมชนได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสมตามวัยเท่าเทียมเสมอภาคกันกับต่างประเทศ
2.
เพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กสามารถเข้ารับการศึกษาระดับประถมศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
ข้อมูลทั่วไป
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
ตั้งอยู่เลขที่
2 วัฒนานิเวศน์ 6 ถนนลาดพร้าว 48
แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร
รหัสไปรษณีย์
10310 โทรศัพท์
0-2277-5507
โทรสาร 0-2276-2232
e-mail
: Thai-American Kindergarten International school@ac.th
website
: www.Thai-American Kindergarten International school.ac.th
สังกัด : สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
แผนที่โรงเรียน
อาณาเขต ทิศเหนือ
หมู่บ้านจัดสรร
ทิศตะวันออก
สถานวิสาหกิจทางการเงินขนาดใหญ่
ทิศตะวันตก หมู่บ้านจัดสรร
ทิศใต้
คอนโด
สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน
ประวัติโรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
ได้เปิดดำเนินการเรียนการสอนมาตั้งแต่
ปี 2540 เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก
ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ด้วยความมุ่งมั่นพัฒนาการศึกษาเพื่อเด็กไทยและอุดมการณ์ที่แน่วแน่
ปัจจุบันเปิดการเรียนการสอนในระดับชั้นเตรียมอนุบาล ถึงชั้นอนุบาล 3 เปิดดำเนินการสอนแบบสองภาษา (MEP) ในระดับปฐมวัยโดยมีครูต่างชาติและครูไทยจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
คำขวัญ
เด็กดีมีคุณธรรม มุ่งสู่สากล บนพื้นฐานความเป็นไทย
วัตถุประสงค์เฉพาะของโรงเรียน
1. เพื่อให้เด็กได้พัฒนาทักษะทางสังคม
ปรับตัวสู่สภาพแวดล้อมในสังคมโรงเรียนรอบตัว
2. เพื่อพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม จัดการเรียนการสอนตามระบบอเมริกันในประเทศไทย
ปรัชญาของโรงเรียน
พัฒนาเด็กปฐมวัยเต็มตามศักยภาพสอดคล้องกับพัฒนาการทางด้านร่างกาย
ด้านอารมณ์ - จิตใจ ด้านสังคมด้านสติปัญญา
และเป็นไปโดยธรรมชาติภายใต้สิ่งแวดล้อมที่อบอุ่น
ปลอดภัยเป็นอิสระผสมผสานศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
วิสัยทัศน์
มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ควบคู่การใช้เทคโนโลยี
มีคุณธรรมจริยธรรม สืบสานภูมิปัญญา
พัฒนาประสิทธิภาพทางการบริหาร มีแหล่งการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียน
คติพจน์ของโรงเรียน
สุวิชาโน ภะวัง โหติ ผู้รู้ดีเป็นผู้เจริญ
ปณิธานของโรงเรียน
คณะครูและนักเรียน
จะยึดมั่นในคุณธรรมและความดี เพื่อรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของโรงเรียน
อันเป็นที่รักของพวกเรา
พันธกิจ
1. จัดหลักสูตรการเรียนรู้ที่สนองความต้องการของผู้เรียน
และทันต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมโลกมุ่งสู่สากล
เสริมสร้างนักเรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก
2. ปรับวิธีเรียน
เปลี่ยนวิธีสอน โดยใช้สื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีที่ทันสมัย
3. จัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
คุณภาพผู้เรียนทุกด้านมีค่านิยมอันดีงามและทักษะการดำเนินเนินชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
โดยสันติวิธีในระบบประชาธิปไตย
4. พัฒนาบุคลากรทุกฝ่ายของโรงเรียนให้มีความรู้ความสามารถในหน้าที่ที่รับผิดชอบและนำศักยภาพนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนานักเรียน
5. ส่งเสริมความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างโรงเรียน
บ้าน และชุมชน ในการระดมทรัพยากรเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน
3.
ข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียน
ระดับชั้นที่เปิดสอน ดังนี้เปิดสอน
–
นักเรียนชั้นอนุบาล 1 (อายุ
3 ขวบ) 1
ห้องเรียน
–
นักเรียนชั้นอนุบาล 2 (อายุ
4 ขวบ) 1
ห้องเรียน
–
นักเรียนชั้นอนุบาล 3 (อายุ
5 ขวบ) 1
ห้องเรียน
รวมมีนักเรียนทั้งหมด 90 คน มีเด็กพิเศษจำนวน 10 คน
จำนวนบุคลากร 23
คน
4. ข้อมูลครูและบุคลากร
ข้อมูลบุคลากร
จำแนกตามเพศ และระดับการศึกษา
ประเภทบุคลากร
|
เพศ
|
ระดับการศึกษา
|
||||
ชาย
|
หญิง
|
รวม
|
ต่ำกว่า ป.ตรี
|
ป.ตรี
|
สูงกว่า ป.ตรี
|
|
ผู้อำนวยการ
|
1
|
-
|
1
|
-
|
-
|
1
|
รองผู้อำนวยการ
|
-
|
2
|
2
|
-
|
2
|
-
|
บุคลากรครู
|
1
|
2
|
6
|
-
|
5
|
1
|
ครูอัตราจ้างชาวต่างชาติ
|
6
|
5
|
11
|
-
|
14
|
2
|
ลูกจ้างประจำ
|
1
|
2
|
3
|
3
|
-
|
-
|
รวม
|
9
|
10
|
23
|
3
|
21
|
4
|
5. ข้อมูลดานอาคารสถานที่
โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
ตั้งอยู่เลขที่ 2 วัฒนานิเวศน์ 6 ถนนลาดพร้าว 48 แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง
กรุงเทพมหานคร รหัสไปรษณีย์ 10310 มีอาคารดังนี้
-
อาคารเรียน จำนวน 1 หลัง
- โรงอาหาร จำนวน 1 หลัง
-
ห้องน้ำ จำนวน 10 ห้อง
-
สระว่ายน้ำ จำนวน 1 สระ
- สนามเด็กเล่น จำนวน 1 สนาม
- สวนปลูกผัก จำนวน
1 แปลง
6.ข้อมูลด้านงบประมาณและทรัพยากร
งบประมาณ
(รับ-จ่าย)
รายรับ
|
จำนวน/บาท
|
รายจ่าย
|
จำนวน/บาท
|
เงินงบประมาณ
|
27,964,120
|
งบดำเนินการ/เงินเดือน-ค่าจ้าง
|
27,964,120
|
เงินนอกงบประมาณ
(เงินค่าธรรมเนียมการเรียน,
ค่าธรรมเนียมอื่น, ค่ากิจกรรมพิเศษ, เงินรับบริจาค และรายได้อื่นๆ)
|
32,673,450
|
งบพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
1.ด้านวิชาการ
2.ด้านงบประมาณ
3.ด้านการบริหารงานบุคคล
4.ด้านการบริหารงานทั่วไป
5.อื่น ๆ
|
2,285,120
390,788
328,400
354,682
|
เงินอื่น ๆ (สมทบ
อาหาร งบปัจจัยพื้นฐาน)
|
23,598,000
|
งบอื่น ๆ (สมทบ
อาหาร งบปัจจัยพื้นฐาน)
|
12,038,960
|
รวมรายรับ
|
84,235,570
|
รวมรายจ่าย
|
43,362,070
|
7. สภาพชุมชนโดยรวม
ชุมชนรอบของโรงเรียนเป็นหมู่บ้านจัดสรรและคอนโด
ซึ่งทำให้มีความสงบ สะอาด และเป็นกันเอง
ชุมชนให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กๆ
โดยเส้นทางสัญจรมีความสะดวก
ด้านหน้าทางเข้าโรงเรียนมีสถานวิสาหกิจทางการเงินขนาดใหญ่ และมีห้างสรรพสินห้างขนาดใหญ่ของใกล้ๆ
ไม่ว่าจะโรบินสัน เซ็นทรัลพระราม9 ฟอร์จูน
บิ๊กซีรัชดาภิเษก
8. โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรเตรียมอนุบาลและระดับอนุบาล
การจัดการเรียนการสอนระดับชั้นเตรียมอนุบาลและอนุบาลของโรงเรียนThai-American
Kindergarten International schoolมุ่งเน้นพัฒนาทักษะพื้นฐาน
เตรียมความพร้อมเพื่อเข้าเรียนในระดับประถมศึกษาต่อไป
ครูผู้สอนมีความเชี่ยวชาญการสอนระดับปฐมวัยและพร้อมที่จะตอบสนองความต้องการของเด็กแต่ละคน
สอนให้นักเรียนรู้จักสังเกต ค้นพบ และเจริญเติบโต
ห้องเรียนกว้างขวาง มีสื่อการเรียนการสอนครบ เพื่อให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านร่างกาย
ด้านวิชาการ สังคม และอารมณ์
ได้จัดการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี
ใส่ใจในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับเด็กเล็กเพื่อการพัฒนาทักษะพื้นฐาน
โดยเฉพาะได้รับการฝึกฝนอย่างเต็มที่ กระตุ้นให้เด็กเรียนรู้ มีประสบการณ์เรียนรู้
ค้นคว้า สำรวจ สู่โลกกว้าง เด็กๆได้ความสนุกสนานเพลิดเพลินและอุปกรณ์การเรียนครบครัน
พัฒนาการทางด้านร่างกาย ด้านสังคม และด้านอารมณ์
นักเรียนระดับเตรียมอนุบาล
มีอายุระหว่าง 2-4 ปี
การจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์ ด้านสังคม ด้านอารมณ์
และด้านร่างกาย เพื่อให้เด็กวัยนี้สนุกสนานกับการเรียนรู้
ครูจะนำนักเรียนให้เรียนรู้ผ่านการเล่นที่มีประโยชน์ สนุกสนาน
และเสริมสร้างการเป็นผู้นำในอนาคต
นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปี 1-2 มีอายุระหว่าง 5-6 ปี
การจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นพัฒนาการด้านการสื่อสารและการให้ความร่วมมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รู้จักตนเอง มีความรับผิดชอบ และสามารถช่วยเหลือตนเองได้
เด็กวัยนี้เริ่มเรียนรู้การออกเสียง ทักษะการอ่านเริ่มต้น พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
และวิทยาศาสตร์ นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านการเล่นเกม การร้องเพลง
และกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้
9.แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการใช้
วัดกุนนทีรุทธาราม
ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่และศูนย์รวมจิตใจของศาสนาพุทธ
เพื่อให้เด็กได้มาเรียนรู้ประวัติความเป็นมาของไทย
สยามนิรมิต
เป็นสถานที่แสดงการละเล่นต่างๆ มีร้านขายของอยู่ข้างใน
เป็นลักษณะวิถีแบบไทยโบราณมีวัดวาอารามเป็นแบบจำลองให้ถ่ายรูปเหมาะแก่การพาเด็กๆ
มาเรียนรู้ศึกษาวิถีของไทยในอดีต
และรู้ความเป็นมาและเกิดความรักในประเทศที่ตัวเองอยู่
10. ผลงานดีเด่นในรอบปีที่ผ่านมา
Accreditations
and Affiliations การรับรองระบบและการเป็นพันธมิตร
The
Federation of America International Schools in Asia สมาพันธ์โรงเรียนนานาชาติอเมริกันแห่งอาเซียน
International
Schools Association of Thailand สมาคมโรงเรียนนานชาติแห่งประเทศไทย
Council
of International Schools สภาโรงเรียนนานาชาติ
สิ่งที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
- ได้รับความรู้และแง่คิดดีๆจากคำคมที่เพื่อนๆนำเสนอไป
- ได้แนวทางในการขอจัดตั้งสถานศึกษาเพื่อเป็นความรู้และนำไปต่อยอดในวันข้างหน้า
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายมาเรียนถูกระเบียบ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนแต่งการถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น
ประเมินห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาดกว้าง บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน โต๊ะเพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา